Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình công tác Tư pháp xã Yên Thái năm 2025.
UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ YÊN THÁI
Số: 17/QĐ-UBND
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Yên Thái, ngày 06 tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Chương trình công tác Tư pháp năm 2025
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ YÊN THÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện;
Căn cứ Quyết định số 238QĐ-UBND ngày 23/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện Yên Định về việc ban hành Chương trình Công tác Tư pháp năm 2025;
Xét đề nghị của công chức phòng Tư pháp xã.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình công tác Tư pháp xã Yên Thái năm 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Văn phòng UBND xã, Công chức Tư pháp, các ban, ngành, bộ phận có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: KT.CHỦ TỊCH
- Như Điều 2; PHÓ CHỦ TỊCH
- UBND huyện – phòng Tư pháp (để b/c);
- Các đơn vị thôn; (Đã ký)
- Lưu: VT, TP.
Nguyễn Thành Chung
UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ YÊN THÁI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số:17/QĐ-UBND ngày 06 tháng 02 năm2025
của Chủ tịch UBND xã Yên Thái)
Năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Trên cơ sở bám sát và tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XXVII; Nghị quyết số 43-NQ/ĐB ngày 24/12/2024 của Đảng bộ xã Yên Thái về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; Xã Yên Thái đang có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Trên cơ sở chương trình công tác Tư pháp của huyện; Sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2025, Chủ tịch UBND xã Yên Thái xây dựng Chương trình công tác Tư pháp năm 2025 với những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
1. Công tác chỉ đạo điều hành
Tiếp tục chỉ đạo ngành Tư pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XXVII; Nghị quyết số 43-NQ/ĐB ngày 24/12/2024 của đảng bộ xã Yên Thái về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và Chương trình công tác năm 2025 của UBND huyện. Chú trọng công tác tổ chức thi hành pháp luật, các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, cải cách tư pháp…
Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp tục đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện hiệu quả các giải pháp trong Chương trình công tác tư pháp năm 2025. Tăng cường công tác phối hợp giữa Tư pháp với các ban, ngành và cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp. Kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Ngành Tư pháp,. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác năm 2025.
2. Công tác xây dựng, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định, tham gia ý kiến dự thảo văn bản; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính (TTHC) trong dự thảo văn bản QPPL, đảm bảo tất cả các dự thảo văn bản PL của HĐND UBND xã đều được kiểm tra chặt chẽ.
Tập trung rà soát các văn bản của xã đã ban hành, kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm cho phù hợp với văn bản của huyện, tỉnh mới ban hành và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của xã. Thực hiện đúng quy định, hiệu quả công tác hệ thống hóa văn bản trên địa bàn xã.
3. Công tác theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính
Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật; tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản QPPL; thường xuyên rà soát, đánh giá, tổng kết tình hình tổ chức thi hành pháp luật, nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của Nhân dân, các vấn đề mới phát sinh cần điều chỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực được xác định là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025, phù hợp với nhiệm vụ chung của cả giai đoạn 2021-2025. Thực hiện tốt Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2025.
Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho các phòng ban, địa phương; tăng cường kiểm tra liên ngành tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu và thực hiện công tác truyền thông về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và Chỉ số B1.
4. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 211-KH/TU ngày 12/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80- KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; nhất là trách nhiệm được giao trong công tác PBGDPL theo hướng gắn kết giữa PBGDPL và xây dựng, thi hành pháp luật, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chú trọng PBGDPL cho đối tượng đặc thù.
Thực hiện tốt Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg ngày 21/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của tuyên truyền viên pháp luật; phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các thành viên tuyên truyền viên pháp luật, triển khai thực hiện công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp trong công tác PBGDPL.
Đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức PBGDPL một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực, chú trọng đối tượng đặc thù; tập trung phổ biến các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, bám sát các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm; đẩy mạnh truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để tạo đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật trong nhà trường; thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL.
Tiếp tục tập trung củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở và đội ngũ hòa giải viên; nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở nhằm giải quyết hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư; huy động đội ngũ luật gia, người hiểu biết pháp luật tham gia công tác hòa giải ở cơ sở.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, Thông tư số 09/2021/TT-BTP về đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tiêu chí tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Hướng dẫn, chỉ đạo các ban, ngành, các bộ phận chuyên môn tổ chức, triển khai thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025 nhằm hoàn thành chỉ tiêu trong bộ chỉ số xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
5. Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành; chú trọng đầu tư nguồn lực, hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trong lĩnh vực trên môi trường điện tử; triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung đẩy mạnh việc số hóa sổ hộ tịch; tổ chức thực hiện hiệu quả 02 nhóm TTHC liên thông trong đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, thực hiện đăng ký hộ tịch trực tuyến….
Tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản có liên quan; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án; chú trọng công tác hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm. Tổ chức triển khai thi hành Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm.
6. Công tác kiểm tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
Tăng cường công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Đảng và quy định của pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý và phòng ngừa vi phạm trong các lĩnh vực quản lý.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra hành chính, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất các tổ chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lĩnh vực do ngành Tư pháp quản lý có nhiều bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm tra của các bộ phận theo quy định.
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
7. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động của ngành; nâng cấp, triển khai và duy trì các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng chuyên ngành.
Chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành Tư pháp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của xã.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành Tư pháp; Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Tư pháp giai đoạn 2020-2025, tập trung vào việc chuyển đổi số ở các lĩnh vực công chứng, chứng thực, hồ sơ dữ liệu hộ tịch.
II. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2025, ngành Tư pháp thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hiệu lực, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác cải cách hành chính; thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch công tác, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
3. Chú trọng đầu tư nguồn lực để đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Tư pháp; thực hiện đồng bộ, có hệ thống các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư pháp.
4. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp từ xã đến cơ sở; kịp thời báo cáo, tham mưu các giải pháp đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ngành.
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về các hoạt động của ngành Tư pháp và truyền thông chính sách; kịp thời chia sẻ cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Tư pháp có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình; định kỳ báo cáo và kiến nghị Chủ tịch UBND xã các biện pháp cần thiết bảo đảm thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
Tham mưu cho UBND xã, ban chỉ đạo thực hiện các đề án, Kế hoạch của xã, xây dựng các Kế hoạch cụ thể phù hợp từng lĩnh vực quản lý công tác Tư pháp và tổ chức thực hiện các nội dung của kế hoạch, Đề án
Chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND xã giúp Chủ tịch UBND xã theo dõi, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình công tác này, định kỳ tổng hợp báo cáo và kiến nghị với UBND huyện về các biện pháp cần thiết để bảo đảm Chương trình công tác tư pháp được triển khai thực hiện hiệu quả.
2. Công chức Tài Chính - Kế toán: Tham mưu cấp kinh phí và hướng dẫn các đơn vị có liên quan thanh quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định.
3. Các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn có liên quan, kịp thời tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định gửi về UBND xã (qua bộ phận Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo UBND huyện, phòngTư pháp theo quy định./.